Thực hiện phân chia Dự án đầu tư đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Trong số các dự án thành phần của Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Dự án thành phần 2 có quy mô vốn lớn nhất với sơ bộ tổng mức đầu tư lên tới 155.503 tỷ đồng.

Bản đồ hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Lào Cai.
Bản đồ hướng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đoạn qua tỉnh Lào Cai.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa ký quyết định phân chia Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng thành các dự án thành phần.

Theo đó, các dự án thành phần do Bộ Xây dựng chủ trì tổ chức thực hiện gồm: Dự án thành phần 1: Đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và quảng trường ga, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 2.297 tỷ đồng; Dự án thành phần 2: Đầu tư xây dựng công trình đường sắt, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 155.503 tỷ đồng.

Các dự án thành phần do UBND các tỉnh, thành phố có dự án đi qua chủ trì tổ chức thực hiện trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật gồm: Dự án thành phần trên địa bàn tỉnh Lào Cai, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 8.200 tỷ đồng; Dự án thành phần trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 12.363 tỷ đồng; Dự án thành phần trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 1.086 tỷ đồng; Dự án thành phần trên địa bàn TP.Hà Nội, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 5.654 tỷ đồng; Dự án thành phần trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 2.323 tỷ đồng; Dự án thành phần trên địa bàn TP.Hải Phòng, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 11.218 tỷ đồng.

Các tiểu dự án do Tập đoàn Điện lực Việt Nam chủ trì tổ chức thực hiện đối với công tác di dời công trình điện có điện áp từ 110 kV trở lên, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 4.587 tỷ đồng.

Bộ Xây dựng giao Ban quản lý dự án Đường sắt thực hiện chức năng, nhiệm vụ chủ đầu tư Dự án thành phần 1 và 2 theo đúng quy định của pháp luật; chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng Bộ Xây dựng và pháp luật về tiến độ, chất lượng dự án thành phần được giao.

Đơn vị này có trách nhiệm phối hợp với UBND các cấp và các đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, viễn thông…) trong quá trình tổ chức thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Theo Nghị quyết số 187/2025/QH15 của Quốc hội, Dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng dài khoảng 419 km, có điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (TP. Hải Phòng), với tổng mức đầu tư 203.231 tỷ đồng (tương đương 8,37 tỷ USD).

Mục tiêu nhằm xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc; tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế – xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; bảo đảm kết nối hiệu quả các mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế.

Công trình còn góp phần bảo vệ môi trường, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, ứng phó với biến đổi khí hậu; thúc đẩy tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; góp phần hiện thực hoá mục tiêu, nhiệm vụ theo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và các nghị quyết của Đảng.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đang đẩy nhanh công tác chuẩn bị để có thể khởi công Dự án thành phần 1: Đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và quảng trường ga vào ngày 19/12/2025 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Nguồn: Báo Đầu tư online

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Translate »
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x